Thực hành tư vấn và hướng dẫn nấu một bữa ăn theo chế độ bệnh lý

Chi tiết Được viết: 20-10-2019

SINH VIÊN NGÀNH CAO ĐẲNG ĐIỀU DƯỠNG, HỘ SINH– TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ BẠC LIÊU THỰC HÀNH TƯ VẤN VÀ HƯỚNG DẪN NẤU MỘT BỮA ĂN THEO CHẾ ĐỘ BỆNH LÝ

Trong điều trị bệnh, ngoài việc bệnh nhân tuân thủ đúng chế độ dùng thuốc thì chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng. Do đó, sinh viên có kỹ năng trong tư vấn và hướng dẫn nấu một bữa ăn về bệnh lý là điều vô cùng quan trọng…

Tại sao phải học ăn ???

Dân gian ta có câu “có kiêng có lành”, câu này có thể hiểu là hạn chế một vài hành động nào đó không cần thiết sẽ đem lại điều tốt lành. Cho tới khi mắc bệnh, dân gian ta cũng áp dụng hình thức này trong dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải lúc nào kiêng cũng tốt hoặc tới khi mắc bệnh mới ăn kiêng.

Những lời khuyên trong dân gian xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân mà không dựa trên chứng cứ y học. Điều này vô cùng nguy hiểm vì thông tin không đủ độ tin cậy và đôi khi, bệnh nhân gặp phải nhiều bất lợi khi thực hiện theo thông tin này. Do đó, nhân viên y tế phải có kiến thức tối thiểu về dinh dưỡng bệnh lý (dinh dưỡng tiết chế) dựa trên y học chứng cứ và đây đang được xem là xu hướng phát triển của y học – thực hành dựa vào bằng chứng.

Đối với các bạn sinh viên Điều dưỡng – Hộ sinh trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu, môn học dinh dưỡng tiết chế được xem là một môn học bắt buộc thuộc các môn học cơ sở. Các em sẽ được cung cấp lý thuyết về dinh dưỡng cơ sở cũng như dinh dưỡng tiết chế và thực hành dinh dưỡng tiết chế. Với chương trình môn học như vậy sẽ giúp cho sinh viên có đủ kiến thức và thực hành về dinh dưỡng tiết chế một số bệnh lý thường gặp trước khi thực tập tại cơ sở (bệnh viện, trung tâm y tế …)

 

Học mang lại lợi ích gì ???

Thực hành dinh dưỡng tiết chế giúp cho các em phát triển nhiều kỹ năng khác nhau. Các em phải hoàn thành bài tập theo nhóm được chia ngẫu nhiên, điều này giúp cho các em học được cách làm việc theo nhóm, Tư duy trong xây dựng bữa ăn sao cho hợp lý, giải thích lý do tại sao lại xây dựng như vậy, đồng thời thúc đẩy các em sử dụng các công cụ tìm kiếm khác nhau để giải đáp nhu cầu thông tin có liên quan.

Một bữa ăn đảm bảo sức khỏe còn thỏa mãn về trình bày. Hay nói cách khác, món ăn ngon hay không còn bị ảnh hưởng bởi cách trang trí. Với sức trẻ - sự sáng tạo – bản lĩnh của người trẻ, các bạn đã thể hiện nhiều cách trình bày khác nhau cho mỗi món ăn. Và khi kết thúc mỗi ngày học là các bạn được thưởng thức và tự đánh giá sản phẩm của chính mình làm ra từ đó rút ra kinh nghiệm bản thân để hoàn thiện bản thân.

Không chỉ dừng lại ở phần thực hành xây dựng và nấu một bữa ăn cho bệnh lý. Các bạn sinh viên còn được thể hiện khả năng sáng tạo trong thiết kế pano về dinh dưỡng. Với cùng một chủ đề, mỗi nhóm lại cho ra các sản phẩm đầy màu sắc khác nhau nhưng lại đầy đủ thông tin cần thiết. Mỗi sản phẩm đều thể hiện được sự công phu của từng nhóm.

Thiết kế pano về dinh dưỡng

Mặc khác, việc xây dựng pano khác nhau còn thể hiện được khả năng tiếp cận vấn đề dinh dưỡng ở nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này giúp cho các nhóm học tập lẫn nhau và đây được xem là một trải nghiệm thú vị trước khi tiếp xúc với bệnh nhân

 

 

VŨ LONG - UV.BTV. Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu

Các bài viết liên quan:

LƯỢT TRUY CẬP

Tổng số lượt truy cập: